โคงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระยะสั้น ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้


"Better to see something once than hear about it a thousand times"




                     การได้ไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ต่างประเทศ อาจเป็นความฝันของหลายๆคนที่ต้องการจะเปิดมุมมองใหม่ๆ เรียนรู้ในสิ่งต่างๆ และได้เห็นในอีกมุมมองนึงของโลก สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องยากที่จะได้ไป ทำให้พยายามไขว่ขว้าหาโอกาสเพื่อได้ไปแลกเปลี่ยนเพื่อได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าครั้งหนึ่งในชีวิต

"โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเมืองพี่เมืองน้อง กรุงเทพมหานคร"

เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยสำนักงานกระทรวงการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้โอกาสเยาวชนไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศต่างๆ

                    โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเมืองพี่เมืองน้อง ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นโครงการที่ฉันได้เข้าร่วม โดยมีเยาวชนจำนวน 30 คนเข้าร่วมในโครงการ
โครงการนี้ทำให้ได้สัมผัสด้านต่างๆมากมายของประเทศเกาหลีใต้ที่หากเราไปเที่ยวเองเราคงไม่ได้สัมผัส





ศาลาว่าการกรุงโซล
ในวันแรกเราได้ไปที่ศาลาว่าการกรุงโซล และวิทยากรก็ได้พาเราเข้าชมพิพิฒภัณฑ์ซึ่งจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งเครื่องราชบรรณาการในสมัยก่อน หม้อ ไห ชาม เครื่องแต่งกายของแม่ทัพ และอีกมากมาย รวมถึงที่จัดแสดงดอกไม้ที่เคยเป็นสวนที่กว้างที่สุดในกรุงโซลอีกด้วย






Seoul Sky
ในตอนเย็นเราได้ไปดูวิวทิวทัศน์ที่ Seoul Sky ซึ่งสูงที่สุดในกรุงโซล ทำให้เราได้เห็นกรุงโซลในมุมมองที่ไม่เคยเห็น ได้เห็นการผสมผสนากันระหว่างตึกราบ้านช่องและธรรมชาติอย่างลงตัว


                              Image result for seoul sky

รถไฟใต้ดิน
เป็นหนึ่งในบริการสาธารณะของกรุงโซลที่เป็นสิ่งสำคัญมากๆ และเราได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินไปในสถานที่ต่างๆ





พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์
เป็นอีกที่ที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเกาหลีตั้งแต่สมัยก่อน ผ่านสงครามมากมายจนกลายมาถึงปัจจุบัน





VR Game
ถือว่าเป็นhighlightสำคัญเพราะเราได้ไปเล่นเกมVR ถึง2วัน เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เราสนุกสนานไปกับมันอย่างมาก เหมือนเราได้ไปอยู่ในเกมจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันชอบมาก






Bibap show
เป็นหนึ่งในสิ่งที่ประทับใจมากที่สุด เป็นการแสดงคล้ายๆmusical เป็นการผสมผสานดนตรีฮิปฮอป การเต้น และความentertainได้อย่างลงตัว ทำให้ผู้คนสนุกไปกับการแสดงอย่างมาก
                         
    
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
ที่นี่แสดงให้เห็นถึงความทันสมัยในการนำเทคโนโลยีต่างๆมาเป็นสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ





ของเล่นหุ่นยนต์
เราได้ไปลองต่อหุ่นยนต์เล็กๆแล้วนำมาแข่งฟุตบอลกัน ถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในด้านIT




เมียงดง
อีกหนึ่งที่ที่ทุกคนรอคอย เราได้ไปที่ชอปปิ้งที่โด่งดังของเกาหลีใต้ แม้จะเป็นเวลาสั้นๆแต่ทุกคนก็อิ่มใจอิ่มท้อง สบายกระเป๋ากันมาก




พระราชวังเคียงบก
เราได้เห็นในด้านประวัติศาสตร์ของเกาหลี และสถานที่โบราณที่เหมือนมีมนต์สะกดไว้ เป็นที่ที่สวยงามมากและให้กลิ่นไอถึงความเป็นชาติเกาหลีอย่างมาก






STARFIELD SPORTSCENTER
เราได้ไปเล่นคล้ายสวนสนุกในร่ม ซึ่งมีเครื่องเล่นใฟ้เล่นมากมายและเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

นอกจากนี้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมเกาหลี ที่แปลกใหม่สำหรับเรา เช่น
อาหาร
ซึ่งกินอิ่มสบาย buffetเกือยทุกมื้อ อิ่มจนตัวแตก







รวมถึงในวันสุดท้ายคือ night of harmony เป็นงานที่ทำให้เราได้พบกับนักเรียนเกาหลี ซึ่งพวกเขาก็จะมาแลกเปลี่ยนที่ประเทศไทยเช่นกัน และได้ชมการแสดง ซึ่งเป็นการแสดงเพลง kpop และการเล่นเครื่องดนตรีเกาหลี ในส่วนของเราก็แสดงการละเล่นไทย และเต้นเพลงลูกทุ่ง







และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือมิตรภาพที่เราได้รับกลับมา ทั้งจากพี่ๆในคณะ พี่คนเกาหลีที่คอยดูแลเราตลอดเวลา5วัน และเพื่อนๆเกาหลีอีกมากมาย









สำหรับฉันการแลกเปลี่ยนไม่ใช่เพียงเพื่อการฝึกการใช้ภาษา แต่เป็นการเปิดอีกมุมมองชีวิต มุมมองที่เราไม่มีทางได้เห็นหากเราอยู่เพียงในกรอบของตัวเอง

“The world is a book and those who do not travel read only one page.” 
-Agustine of Hippo

ความคิดเห็น